Thường xuyên ngạt mũi tiềm tàng mối nguy bệnh tật

Nó có thể là dấu hiệu của chứng bệnh gì nhỉ?
Dạo gần đây không hiểu sao em bị ho nhiều, thành từng cơn không dứt kèm theo triệu chứng khó thở. Em thường bị ngạt mũi, thậm chí có lúc không thở được khi trời về chiều hoặc gặp thời tiết lạnh hay mưa. Em có mua thuốc về để uống và xịt mũi theo sự chỉ dẫn của bạn bè nhưng hiện nay tình hình vẫn không có gì cải thiện. Mong bác sĩ giải đáp giúp liệu em đang mắc bệnh gì và làm sao để chữa khỏi bệnh nhanh chóng ạ? Em xin cảm ơn! (nguyens...@yahoo.com)
Chào em,

Theo những gì em mô tả trong thư thì bác sĩ Mèo nghĩ nhiều khả năng là em đã bị viêm mũi do lệch vách ngăn.

Vách ngăn là bộ phận nằm trong hốc mũi và chia đôi hốc mũi. Nó được cấu tạo gồm phần sụn, xương có chiều dài khoảng 8cm, đi từ tiền đình mũi đến vòm mũi họng. Vẹo vách ngăn có thể gây nên viêm mũi, viêm xoang nhưng ngược lại, viêm mũi, viêm xoang lại không gây nên vẹo vách ngăn.
Thông thường nhiều trường hợp vách ngăn bị vẹo không có biểu hiện gì nhiều. Chỉ sau khi mắc phải một đợt cảm cúm kéo dài, dai dẳng không dứt, người bệnh đến bác sĩ chuyên khoa khám hoặc qua kiểm tra sức khỏe tổng quát thì mới được phát hiện. Cụ thể:

- Vẹo vách ngăn một bên thường làm cho người bệnh bị nghẹt mũi cùng với bên vẹo (vẹo hình chữ C). Tình trạng này thường xuyên diễn ra nhưng do họ đã "quen" dần nên không để ý, tuy nhiên chỉ cần lấy ngón tay bịt một bên mũi để còn lại bên mũi phía vách ngăn vẹo thì mới thấy rõ mũi không thông.

- Vẹo vách ngăn cả hai bên (vẹo hình chữ S), sẽ gây nghẹt mũi cả hai bên, biểu hiện bệnh cũng không rõ lắm trong giai đoạn mũi bình thường, không bị viêm nhiễm.

Nếu để tình trạng nghẹt mũi do vẹo vách ngăn kéo dài thì nó sẽ ảnh hưởng lên tim mạch, đến trí nhớ và năng suất làm việc (do đường thở không thông thoáng, lượng ôxy hấp thu không đủ). Ngoài ra còn có thể tạo ra điểm kích thích trong hốc mũi, gây gia tăng tình trạng viêm mũi dị ứng và nặng thêm bệnh lý hen suyễn (nếu có) trên người bệnh...

Tùy theo từng trường hợp mà hướng điều trị sẽ khác nhau chứ không phải hễ cứ vẹo vách ngăn là phẫu thuật.

- Nếu bị vẹo ở mức độ nhẹ, ít gây ra những triệu chứng tiêu cực thì bác sĩ chuyên khoa chỉ cần chỉnh, nắn vách ngăn lại tí xíu.

- Nếu vẹo nhiều gây ra những triệu chứng nặng, kéo dài, khi đó mới cần thiết phẫu thuật (theo phương pháp cổ điển hoặc theo phương pháp nội soi) để chỉnh hình vách ngăn. Khi chỉnh hình vách ngăn có thể bác sĩ sẽ cắt, gọt một phần nhưng cũng có thể cắt toàn bộ vách ngăn.

Bác sĩ Mèo khuyên em tốt nhất nên đến bệnh viện chuyên khoa khám để nhận được chẩn đoán chính xác, từ đó có chỉ dẫn điều trị tích cực, hiệu quả nhất cho trường hợp bệnh của em.

Chúc em sớm khỏi bệnh và khỏe mạnh!

>>Xem thêm nhiu thông tin thú v ti web giai tri 
>>Thông tin vé máy bay có ti  web  dat ve may bay , ve may bay gia re

No Response to "Thường xuyên ngạt mũi tiềm tàng mối nguy bệnh tật"

Đăng nhận xét

 
powered by Blogger