Hiện tượng lạ xuất hiện ở “chất thải khó nói”

Nó khiến teen phải lo lắng vô cùng đấy!

Gần đây, cơ thể em bỗng nhiên có hiện tượng đi ngoài ra phân đen, mềm kèm theo chứng chóng mặt. Ngoài ra, thỉnh thoảng em còn bị cảm giác chân tay run lên bần bật và đau phần bụng dưới. Mong bác sĩ giải đáp giúp em liệu đó có phải là triệu chứng của bệnh chảy máu dạ dày không và phải làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này ạ? Em xin cảm ơn! (vithica...@yahoo.com.vn)
Chào em,

Theo những gì em mô tả trong thư thì bác sĩ Mèo nghĩ có thể là em đang bị xuất huyết (chảy máu) đường tiêu hóa. Bệnh có thể ở mức độ nặng, vừa hoặc nhẹ, đang chảy máu hay đã ngừng, ngừng hẳn hay ngừng tạm thời rồi chảy máu lại. Nó có thể xuất phát từ những tổn thương ở đường tiêu hóa trên hay đường tiêu hóa dưới.
Chảy máu đường tiêu hóa là chảy máu trong ống tiêu hóa (từ thực quản đến trực tràng). Chảy máu đường tiêu hóa có thể do nhiều nguyên nhân nhưng thường gặp trong các trường hợp: viêm hoặc loét cấp tính thực quản (do thuốc hoặc các hóa chất mạnh); giãn tĩnh mạch thực quản; vỡ, loét dạ dày - hành tá tràng; viêm dạ dày; trợt loét - chảy máu đường mật; các u lành hoặc ác tính bên trong hoặc lân cận ống tiêu hóa; bệnh máu và mạch máu; trĩ...

Triệu chứng thường gặp là:

- Nôn ra máu: do chảy máu ở đoạn cao của ống tiêu hóa, chất nôn có thể có màu đỏ tươi nếu máu chảy nhiều, có thể màu đen nếu chảy ít và ứ đọng lâu trong dạ dày.

- Phân đen: phân như bã cà phê, mùi đặc biệt do máu đã được tiêu hóa một phần, cũng có thể có màu mận, màu đỏ do chảy máu đoạn trên ống tiêu hóa.

- Đi ngoài ra máu tươi hoặc sẫm: thường là triệu chứng của chảy máu đoạn dưới ống tiêu hóa như trĩ, bệnh khu vực hậu môn - trực tràng...

- Tình trạng toàn thân: tùy theo mức độ chảy máu, nếu chảy máu nặng thường thấy huyết áp tụt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, có thể lịm, ngất, rối loạn ý thức hoặc có sốc chảy máu. Thể vừa thường thấy da xanh, tim đập nhanh, tiểu ít, chân tay lạnh. Thể nhẹ thì các triệu chứng kín đáo hơn: mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, gai rét...

Về nguyên tắc, chảy máu đường tiêu hóa là một tình trạng cần được xử trí cấp cứu, dù chảy ít hay nhiều đều cần được đưa đến bệnh viện để theo dõi điều trị và tìm nguyên nhân. Trong trường hợp chưa thể đến bệnh viện ngay, bệnh nhân cần được sơ cứu tại chỗ (đặc biệt là khi nôn ra máu với lượng lớn).

Để biết rõ mức độ tổn thương (viêm, loét), vị trí tổn thương (dạ dày hay tá tràng) và để chẩn đoán phân biệt với các bệnh gây xuất huyết tiêu hóa khác, bác sĩ Mèo khuyên em tốt nhất nên đến các cơ sở chuyên khoa thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu sau:

- Nội soi dạ dày, tá tràng.

- Xét nghiệm tìm vi khuẩn H.Pylori ở dạ dày.

- Siêu âm gan mật.

- Xét nghiệm chức năng gan.

Ngoài ra, cùng với các biện pháp can thiệp y tế, em cũng cần duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

Chúc em sớm khỏi bệnh và khỏe mạnh!

>>Xem thêm nhiu thông tin thú v ti web giai tri 
>>Thông tin vé máy bay có ti  web ve may baydat ve may bay

No Response to "Hiện tượng lạ xuất hiện ở “chất thải khó nói”"

Đăng nhận xét

 
powered by Blogger